Hoàng Thuỳ Linh: “Người ta sẽ nói tôi ngông cuồng khi làm Tứ Phủ”

0

“Cái Linh muốn mang vào tác phẩm là một sự ngông cuồng, nhưng ngông cuồng không phải để thể hiện cái tôi mà ngông cuồng vì sự ngưỡng mộ dành cho nền văn hóa nước mình” – Hoàng Thuỳ Linh

Sau 2 ngày ra mắt, MV “Tứ Phủ” đã lọt Top Trending với nhiều sự trân trọng từ khán giả vì đã bản lĩnh đưa nét văn hoá tưởng như chỉ có trong đền đài đến gần với giới trẻ. Hoàng Thuỳ Linh giờ đây dường như đã tìm thấy được chính mình, tìm thấy được con đường mình phải đi và sứ mệnh của mình trong nghệ thuật. Cô đã có những phút giây trải lòng về quá trình hình thành nên “Tứ Phủ” và những điều trăn trở bấy lâu về đứa con tinh thần lần này.

Hoàng Thuỳ Linh: “Người ta sẽ nói tôi ngông cuồng khi làm Tứ Phủ - Ảnh 1.

Trong buổi họp báo, Kai Đinh đã nhận xét “Tứ Phủ” là tuyên ngôn âm nhạc mạnh mẽ nhất trong sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh. Có đúng đây là tác phẩm “táo bạo” nhất của Linh từ trước đến nay không?

Thực sự nó là một tác phẩm “táo bạo” nhất, thậm chí là một vài người sẽ còn cho nó là “ngông cuồng” nhất. Và có lẽ điều đó đúng. Nhưng cái ngông cuồng của Linh không phải là ngông cuồng kiêu ngạo muốn chứng tỏ cái tôi cá nhân. Cái mình muốn mang vào tác phẩm là một sự ngông cuồng, nhưng ngông cuồng tử tế, ngông cuồng vì sự ngưỡng mộ dành cho nền văn hóa nước mình.

Linh xem đây là một thử thách, một đam mê được dấn thân nhiều hơn. Nếu không can đảm, sau này sẽ có những lúc mình cảm thấy chỉ toàn là tiếc nuối về một tuổi trẻ đã không dám thử thách.

Linh là một người rất yêu nghệ thuật, Linh không muốn một ngày nào đó không được làm công việc này nữa. Linh đã đấu tranh rất dữ dội với bản thân khi làm ra “Tứ Phủ”, và cuối cùng thì “Tứ Phủ” cũng đã ra đời. “Tứ Phủ” đúng là một sự quyết liệt từ Hoàng Thuỳ Linh.

Từ “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” rất gần gũi trẻ trung, đến “Tứ Phủ” đậm tín ngưỡng – đây dường như là một cú “cua” quá gắt cho khán giả và truyền thông?

Linh nghĩ mọi người sẽ hiểu rằng Linh không “cua gấp” tí nào. Đó là “khúc cua” mà bản thân Linh đã “xem bản đồ” trước và “tập cua” kỹ càng. Tứ Phủ là tác phẩm Linh đã “thai nghén” cách đây hơn một năm, Linh ưng ý ca khúc này đến nỗi thực hiện ngay album vol 3 với những màu sắc của văn học dân gian Việt Nam từ cảm hứng của “Tứ Phủ”. Để rồi sau đó, “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” ra đời.

Khi lên kịch bản “Để Mị Nói Cho Mà Nghe”, Linh đã nghĩ rằng đó sẽ là một con người khác của Linh. “Bánh Trôi Nước” và “Tứ Phủ” thì hình tượng thân phận người phụ nữ được khắc họa một cách rõ nét kiểu khác, còn “Mị” thì trẻ trung hơn, gần gũi với các bạn trẻ và mang tính chất trendy của kỳ thi đại học.

“Để Mị Nói Cho Mà Nghe” đối với Linh là một may mắn quá lớn, và Linh rất hy vọng thành công của Mị sẽ có một sự cộng hưởng để “Tứ Phủ” đến gần hơn với khán giả. “Tứ Phủ” là một tác phẩm khó đoán biết hơn, khó nghe so với đại chúng hơn. Nhưng khi mình đã bỏ rất nhiều công sức, tâm huyết và cả sự tử tế thì tại sao mình không có quyền tự tin?

Phong cách của Linh vẫn vậy, con đường của Linh vẫn vậy, nhưng nếu mỗi bước đi có sự khác nhau thì sẽ thú vị hơn. Kể cả “Bánh Trôi Nước” hay “Tứ Phủ”, rõ ràng tưởng chừng là giống nhưng lại hoàn toàn khác nhau. Linh vẫn muốn khán giả hiểu rằng mình muốn tạo nên một sự thú vị để mọi người không bị nhàm chán.

Đổ tâm huyết vào “Tứ Phủ” xem ra đòi hỏi sự liều lĩnh. Dù sao “Bánh Trôi Nước” hay “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” đều gắn liền với sách giáo khoa, ai cũng quen thuộc. Còn tín ngưỡng thờ mẫu không phải quá phổ biến, khai thác yếu tố tâm linh cũng rất dễ gây tranh cãi?

Nếu mình cứ khai thác đi khai thác lại những điều cũ thì phải chăng mình đã quá rụt rè và không tự tin vào chính văn hóa của mình? Tất nhiên ai cũng hiểu nếu chọn những gì quen thuộc mọi người biết nhiều thì sẽ an toàn và dễ được đông đảo yêu thích. Nhưng Việt Nam vẫn còn có rất nhiều những nhân vật, những huyền tích vô cùng tuyệt vời mà lại chưa từng được khai thác trong nghệ thuật. Đó là một thách thức không chỉ dành riêng cho cá nhân Linh, mà dành cho cả một ekip. Linh nghĩ thôi thì cứ thử thách bản thân, thử thách ekip và thử thách cả khán giả một lần xem sao. Đương nhiên sự mạo hiểm cũng sẽ có giới hạn trong con đường sự nghiệp của mình. Nhưng một lần, bỏ qua các giá trị kinh tế, danh tiếng để đóng góp, muốn mang đến một câu chuyện mới, muốn là người đầu tiên làm một điều gì đó chưa ai làm, thì tại sao không?

Linh cũng không muốn nói một điều gì đó mang tính chất quá lớn lao vì bản thân Linh nghĩ mình vẫn còn nhỏ bé lắm. Nhưng nhiều người nhỏ bé mà đóng góp nhiều, thì âm nhạc cũng sẽ tuyệt vời hơn, đa dạng hơn. Hướng đi của mình không giống các nghệ sĩ khác không phải vì nghệ sĩ chúng tôi không thích nhau, mà là chúng tôi muốn tạo nên một thị trường đa dạng, để khi ai đó nhìn vào thị trường âm nhạc Việt Nam sẽ thấy rằng thị trường này thú vị. Linh muốn làm được điều đấy!

Và chắc hẳn Hoàng Thùy Linh cũng lường trước được rủi ro sẽ có tranh cãi khi tác phẩm ra mắt?

Khi khai thác văn hóa dân gian, thơ ca tín ngưỡng, hoặc sau này có ca dao tục ngữ thì bản thân Linh và ekip phải nghiên cứu rất kỹ. Linh không muốn tuyên bố một điều gì đó lớn lao, vì đến tận cùng thì âm nhạc là cảm xúc. Không có cảm xúc thì những gì Linh làm sẽ thành giáo điều.

Với Tứ Phủ Linh mong rằng tác phẩm sẽ đến gần hơn với đại chúng để hiểu hơn về tín ngưỡng đạo Mẫu – một tín ngưỡng nội sinh của Việt Nam mà chỉ ở phía Bắc có thôi. Linh đã lấy cảm hứng từ tín ngưỡng này cho vào sản phẩm lần này. Nhưng chỉ là cảm hứng thôi, Linh không muốn sa đà vào giáo điều, mà chỉ là một gợi mở để mọi người tự tìm hiểu về tín ngưỡng.

Dù tâm huyết đến đâu, sau cùng thì đây cũng là một bài hát. Linh không cần khán giả phải nghĩ cao siêu rằng tôi lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Việt Nam đây, hãy xem đi. Hãy cứ cảm nhận bài hát bằng cảm xúc của người viết giai điệu, của người viết thơ và người hát nó, cảm nhận không gian vô cực của bài hát. Sự lớn lao nào nó cũng đến từ những điều nhỏ bé và từ cảm xúc.

Với một thử thách lớn như vậy, Hoàng Thùy Linh và ekip tự tin bao nhiêu % vào sản phẩm lần này?

Ở thời điểm hiện tại, với quỹ thời gian mình có cùng những người trong ekip thì đây là 1 MV có thể nói là “để đời” của Linh. Linh đã có rất nhiều con đường để đi, để lựa chọn, để tạo ra MV này theo một cách khác, nhưng mình đã quyết định chọn cách này. Vì Linh nghĩ rằng, đây có thể nói là cách thể hiện mà công chúng sẽ bất ngờ nhất.

Tất cả những người cùng Linh tham gia vào dự án lần này có thể xem như là một ekip trong mơ tại Việt Nam. Linh dành một sự trân trọng và ngưỡng mộ cho họ. Nếu như khán giả nào hiểu và yêu thích ca khúc “Tứ Phủ”, thì Linh cũng xin được phép ngưỡng mộ và trân trọng họ. Vì thực ra “Tứ Phủ” không phải là một ca khúc dễ thấm, dễ nghe ngay từ đầu, nhưng nếu các bạn đã thích và yêu mến nó thì Linh nghĩ các bạn cũng sẽ có một sự đặc biệt nào đó đấy!

Có một ekip trong mơ cũng chưa hẳn đã là tốt, nó sẽ mang đến rất nhiều áp lực vì người tài năng ai cũng có cái tôi rất cao khó dung hòa?

Cả ekip chỉ có 3 ngày để chuẩn bị nhưng mà mọi người đều đồng lòng với nhau, không tranh cãi gì. Qua chuyện này Linh mới hiểu rằng đúng là một tập thể có cùng chung lý tưởng với nhau thì mọi chuyện rất dễ dàng. Trong ekip của Linh, những người góp mặt ở dự án lần này đều có “cái tôi” trong âm nhạc không hề nhỏ.

Đến bây giờ Linh vẫn cảm thấy mình quá may mắn, nhưng rõ ràng sự may mắn đấy phải thông qua một sự cố gắng 10 năm. Nếu mình không có uy tín, không có danh dự, không có sự tin tưởng từ người khác, nếu bản thân Linh không đạt được một giới hạn nhất định về nghệ thuật thì Linh nghĩ mình cũng sẽ không có được những “cái gật đầu” đó.

Có thể nhiều người không hiểu Linh, thì họ chỉ thấy được hình ảnh trên báo hay qua các câu hỏi trả lời phỏng vấn. Nhưng mà bản thân Linh là một người thật sự rất dễ chịu, rất thoải mái, chỉ mong cuộc sống cho mình “bình yên” để có thể tiếp tục làm những điều mình muốn và tiếp tục có những người đồng đội tin tưởng mình. Linh mong muốn mình sẽ giỏi hơn mỗi ngày, để những người mình muốn gặp được thì mình sẽ được gặp, để cùng tạo nên một điều gì đầy thú vị. Linh cũng còn có ước mơ hợp tác với rất nhiều người nữa, và bản thân đang phải cố gắng rất nhiều để một ngày nào đó có thể giới thiệu đến mọi người những tác phẩm kết hợp với những người mà Linh thực sự đang muốn kết hợp nhất bây giờ.

Những người đó là ai mà Hoàng Thùy Linh có vẻ rất háo hức?

Tạm thời đây là một bí mật. Nói trước ắt bước không qua. Con đường nghệ thuật của Linh thật sự vô cùng trắc trở, nhưng cuối cùng mình đã đi được đến ngày hôm nay. Và Linh muốn làm những điều thú vị hơn nữa cho khán giả của mình. Không chỉ ở thị trường Việt Nam.

Và Hoàng Thùy Linh có chuẩn bị tâm lý nếu sự liều lĩnh lần này của mình không được đón nhận?

Có. Linh đã luôn luôn nghĩ đến tất cả mọi trường hợp xấu nhất trong mỗi lần mình sản xuất và ra mắt sản phẩm. Không hề tiêu cực, mà là một sự chuẩn bị. Một sự chuẩn bị xứng đáng cho đứa con tinh thần của mình, để mình biết rằng nếu những điều khó khăn nhất có xảy đến, thì mình sẽ đem được sản phẩm của mình đến đâu.

Ngay cả “Bánh Trôi Nước” thì ở thời điểm Linh ra mắt audio mọi người cũng chưa nghe nhiều, mãi đến khi tung MV và Linh bắt đầu trình diễn nhiều thì mọi người mới càng ngày càng biết về “Bánh Trôi Nước”. Linh phải cảm ơn “Bánh Trôi Nước” bởi vì nó giống như một chiếc chìa khóa và “Tứ Phủ” như một cánh cửa mở ra cho Linh cảm hứng, giúp Linh hiểu bản thân mình và khắc họa cái Linh muốn rõ nét hơn.

Một nghệ sĩ mà không có khán giả thì sẽ rất cô đơn và rất buồn, Linh đã từng trải qua cảm giác ấy rồi nên Linh vô cùng trân trọng tất cả những gì mình đang có. Sẽ không có một sự mạo hiểm nào hay đánh đổi điều gì ở đây, đơn giản là Hoàng Thùy Linh muốn sống hết mình và mong khán giả sẽ ủng hộ mình.

Linh cũng nghĩ rằng ca khúc “Tứ Phủ” này có thể sẽ không lặp lại những gì mà “Mị” đã đạt được với những với con số, nhưng “Tứ Phủ” sẽ cho khán giả một cái nhìn đa diện hơn nữa về Hoàng Thuỳ Linh. Đó là mới là mục đích lần này của “Tứ Phủ”. Linh muốn mang đến cho khán giả nhiều điều thú vị hơn nữa và “Tứ Phủ” chỉ lại tiếp tục là một trong những điều đấy thôi.

Và rất khó để hình dung “Để Mị nói cho mà nghe” và “Tứ Phủ” có thể chung một album. Âm nhạc, lời bài hát, thông điệp quá khác biệt, vậy khoảng cách ấy sẽ được lấp đầy trong album thế nào?

Nhận xét này rất đúng. Thực ra không biết điều này có gây tò mò cho mọi người khi muốn hiểu hơn về Album không, bởi vì đây mới chỉ là 2 single thôi. Linh chỉ có thể bật mí rằng “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” là ca khúc đầu tiên, còn “Tứ Phủ” là một ca khúc áp chót của Album. Hy vọng mọi người sẽ thích cách kể chuyện của Linh trong âm nhạc. Bởi vì thời gian ra mắt album cũng sắp đến rồi, và Linh muốn giữ sự bất ngờ đến khi album ra mắt.

Sẽ còn thêm những single tiếp theo cho album lần này. Suy cho cùng thì Linh vẫn muốn tạo ra nhiều câu chuyện thú vị, mỗi câu chuyện thú vị thì lại khắc hoạ lên chính con người của Hoàng Thuỳ Linh ở một khía cạnh khác nhau. Linh nhận thấy con người Linh như một dòng nước vậy, có thể có những lúc rất dữ dội nhưng cũng có những lúc nó rất là bình yên. Hơn nữa, nước có thể ở mọi hình dạng, Linh thật sự thích cách sống như nước và âm nhạc của mình cũng như vậy. Linh muốn âm nhạc của mình sẽ dẫn khán giả đến những câu chuyện khác nhau.

Sau cú cua ngoắt “Để Mị nói cho mà nghe” và “Tứ Phủ”, câu chuyện tiếp theo sẽ như thế nào?

Album thì đã hoàn thành xong, việc lựa chọn single nào ra trước, single nào ra sau là cả một sự suy nghĩ trăn trở. Linh không muốn tung ra một sản phẩm cũng na ná ngay sau “Để Mị Nói cho mà nghe”, vì cứ ăn theo thì khán giả thấy không có giá trị mới, Hoàng Thùy Linh chỉ cố ăn lại quá khứ. Nó sẽ làm khán giả cảm thấy bớt thú vị hơn ở Hoàng Thuỳ Linh, Linh lại muốn là một điều gì đấy khó đoán, mà thật ra Linh cũng khó đoán thật. Khó đoán ở đây chỉ là muốn mang lại thú vị cho khán giả thôi. Còn khó đoán trong cuộc sống hay để làm mọi người phiền lòng thì không. Linh muốn hình ảnh và âm nhạc mình mang đến cho công chúng sẽ hơi khó đoán một chút để khán giả sẽ đi đến nhiều bất ngờ, điều đó cũng thú vị cho chính mình, mình cũng sẽ thấy “đã” hơn.

Một album, 4 MV trong vòng 1 năm. Hoàng Thùy Linh hiện tại thậm chí còn sung sức hơn cả giai đoạn tuổi 20 nữa.

Đôi lúc Linh cũng cảm thấy hơi quá sức về thể chất, mình có rất nhiều việc phải làm, phải suy nghĩ gì về công việc, phải đi diễn để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Nhưng Linh vẫn cảm thấy may mắn rằng mình vẫn còn được sống trong vòng quay này, sau rất nhiều năm thì đấy là một sự may mắn không dễ có. Linh bắt đầu học cách yêu bản thân mình hơn, tự tin với bản thân mình hơn, tự tin với những điều mình làm và học cách biết tự hào bản thân hơn.

Và điều này khiến cho Linh cảm thấy đây mới là mình – Hoàng Thuỳ Linh tuổi 20. Dạo gần đây khi đi diễn, Linh đều nói vui với mọi người là: “mình là Hoàng Thùy Linh, mình tuổi rồng sinh năm 2000, là một cô gái vừa thi đại học xong”. Bởi vì con người chỉ thực sự dám sống, dám nghĩ nhất về năng lượng của tuổi 20, còn sau đó tuổi tác nào nữa không quan trọng, nhưng phải giữ tinh thần của mình như là tuổi 20, và Linh đang làm điều này.

Nhưng Hoàng Thùy Linh của tuổi 20 chắc gì đã đủ sâu sắc và quyết liệt để thực hiện “Tứ Phủ”?

Điều này đúng một nửa. Nếu nghĩ rằng mình đã có rất nhiều kinh nghiệm, mình đã sâu sắc hay hay tư duy của mình đã chín hơn vì được trải qua nhiều những “cơn sóng” thì mình lại mất đi khả năng học hỏi khiêm tốn. Rõ ràng, để đi đến ngày hôm nay vẫn phải cần có một tinh thần của tuổi trẻ, làm việc không ngừng nghỉ mà không bao giờ dám nghĩ kết quả ra sao. Linh giữ tinh thần trẻ trong chuyện muốn biến trí tưởng tượng của mình thành sự thật, và nếu có thể làm được điều đó thì sẽ vô cùng “đã”.

Trước đây Linh là một cô gái nóng nảy hơn như thế này, kiêu ngạo hơn như thế này, nhưng Linh bây giờ hiểu rằng sự tự tin, tự hào về bản thân không cần phải thể hiện ra kiểu cách hay kiêu ngạo. Linh phải sửa đổi tính cách nóng nảy đó, hiểu ra rằng dù sao thì công việc cũng sẽ được giải quyết và mình cần học cách bình tĩnh hơn để đối diện với đó.

Khi Linh thay đổi con người mình thì rõ ràng năng lượng sẽ thay đổi theo và những điều tích cực sẽ đến, mọi người cũng yêu thương sản phẩm của mình hơn. Đó là điều mà Hoàng Thuỳ Linh trong những năm trước khi quyết định làm Album Vol 03 đã buộc phải bỏ thời gian ra để thay đổi bản thân mình.

Nhiều người nói rằng Hoàng Thùy Linh quá mạnh mẽ, nên âm nhạc càng ngày càng nữ quyền hơn, từ Bánh Trôi Nước cho đến Mị hay Tứ Phủ đều đậm tính nữ quyền?

Thực ra đó là một sự ngẫu nhiên. Cũng có thể trong quan điểm sống hay trong con người của Linh thể hiện một sự độc lập nào đấy và vô tình nó bộc lộ ra qua những gì mình làm. Bản thân mình cũng không cố gắng để xây dựng hay tỏ ra gì, nhưng có thể mọi người sẽ cảm nhận được điều đó.

Linh không chối bỏ bản thân mình, nếu Linh là một người yếu đuối, Linh sẽ tỏ ra mình yếu đuối, Linh hạnh phúc thì sẽ thể hiện mình hạnh phúc, Linh quyết liệt thì sẽ thể hiện bản thân mình quyết liệt. Linh là một người mà mọi người sẽ không phải đoán gì nhiều. Trong cuộc sống hằng ngày, Linh sống khá đơn giản, có sao nói vậy. Những lúc như thế nào mình sẽ phải góp ý, lúc nào mình cần phải cảm ơn, cần phải xin lỗi. Bản thân Linh cũng không phải là người hay “ghim”.

Thường mọi người chưa tiếp xúc hay nghĩ về Linh ở hai trạng thái. Hoặc nghĩ rằng Linh rất tham vọng, đầy kiêu ngạo; hoặc là một người lười biếng, xuề xoà. Nhưng thực ra Linh ở giữa hai thái cực đó. Mà rất ít người có thể biết được điều này vì Linh cũng không cho mình có cơ hội để được tiếp xúc với nhiều người. Vì trong suốt một khoảng thời gian dài, Linh chỉ quan tâm đến âm nhạc hay phim ảnh, hoặc là gia đình mình, những người bạn thân của mình,… Mãi đến sau này mới hiểu ra rằng mình cần phải thay đổi.

Trong thông tin gửi báo chí do Hoàng Thùy Linh tự viết, bạn đã chia sẻ rằng mình không còn năng lượng để yêu mà muốn tập trung cho âm nhạc, phải chăng đây cũng là 1 cách thông báo rằng Hoàng Thùy Linh đang độc thân?

Linh không phải là người thích nhắc về chuyện yêu đương, nhưng càng ít nhắc mọi người lại càng quan tâm. Có lẽ Linh nên chủ động kể thì mọi người sẽ không nhắc nữa. Nhưng thật vậy, một ngày có 24 tiếng, thật sự không còn nhiều thời gian để Linh có thể quan tâm đến một ai đó khác. Bản thân mình đã không có thời gian quan tâm đến họ thì làm sao có thể xây dựng một mối quan hệ lâu dài? Linh thì lại không thích những mối quan hệ “tạm bợ”. Linh một là yêu hết mình, hai là lấy toàn bộ thời gian để tập trung vào việc mà mình cần phải làm. Việc mình được làm nghề, được biểu diễn cho khán giả xem, được mang đến cho họ hết bất ngờ này đến những bất ngờ khác, khiến cho họ không phải chờ đợi lâu như trước đây đã là một hạnh phúc lớn với Linh rồi. Và cũng là khiến cho bố mẹ, bạn bè tự hào về mình, thế là đủ.

Mình cứ xây dựng bản thân mình, làm những điều mình muốn, và là một con người gìau năng lượng thì không có vấn đề gì mà mình phải lo ngại cả. Thực ra với “Tứ Phủ” cũng có một chút gì đó liên quan với Hoàng Thuỳ Linh, Linh vẫn đang chờ đợi chàng “quân tử”, còn lúc nào người ấy đến thì sẽ đến.