Loạt ca sĩ ghi danh tên vàng ở sở trường Ballad nhưng lại flop phũ phàng khi “dạo chơi” với EDM

0

Hát ballad thì fan mê như điếu đổ, đến khi comeback với EDM thì lại bị dân tình phũ phàng quay lưng…

Có thể nói trong những năm gần đây, Electronic Dance Music – hay được gọi tắt là EDM đang phủ sóng nền âm nhạc toàn cầu. Từ Á đến Âu, những ngôi sao lớn nhỏ đều phát sốt với thể loại âm nhạc bắt tai, gây nghiện này. Ai cũng thi nhau ồ ạt tung ra sản phẩm nhưng không hẳn đều thành công và phù hợp với đại chúng. Dàn sao của Vpop dưới đây cũng không ngoại lệ khi mỗi lần trở lại đường đua bằng những sản phẩm EDM thì lại “flop sấp mặt”…

Erik

Ra mắt khán giả bằng những bản ballad lụi tim như “Lạc Nhau Có Phải Muôn Đời”, “Chạm Đáy Nỗi Đau”, “Tôi Là Ai Trong Em”,…  trong đó không thể không kể đến bản hit quốc dân “Sau Tất Cả” đã đưa Erik bước vào hàng ngũ những gương mặt mới có sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Vpop. 

Tuy vậy, có lẽ sợ khán giả sẽ nhàm chán về hình ảnh thư sinh nhẹ nhàng mình đang theo đuổi, đồng thời muốn bắt kịp xu thế mà Erik quyết định làm mới mình qua các sản phẩm EDM. Từ “Đừng Có Mơ” cho đến “Anh Ta Là Sao?”, không thể phủ nhận sự đầu từ chỉnh chu về mặt hình ảnh, phối khí lẫn vũ đạo của Erik. Nhưng người hâm mộ đều đồng loạt “mặc kệ” không ủng hộ vì giọng hát của Erik và hình tượng chất chơi, cool ngầu chẳng hề ăn nhập với nhau. 

Loạt ca sĩ ghi danh tên vàng ở sở trường Ballad nhưng lại flop phũ phàng khi dạo chơi với EDM - Ảnh 1.MV “Anh ta là sao”..

..và “Đừng có mơ” tuy đầu tư về hình ảnh, âm nhạc lẫn vũ đạo nhưng khán giả vẫn chưa nhận được sự đón nhận từ khán giả.

Đến khi màn comeback trong năm nay vào ngày 28/7 với “Có tất cả nhưng thiếu anh”, càng mình chứng cho nhận định của khán giả là vô cùng đúng đắn. Một khi trở lại với ballad thì cái tên Erik hot hơn bao giờ hết khi “Có Tất Cả Nhưng Thiếu Anh” đang chiếm spotlight trên các bảng xếp hạng trực tuyến còn lượt xem của MV trên Youtube thì lại tăng lên không ngừng.

Chỉ khi là những bản Ballad như “Chạm đáy nỗi đau”, “Mình chia tay đi” hay gần đây nhất là “Có tất cả nhưng thiếu anh” thì Erik mới thực sự nhận được vô vàn lời tán dương từ công chúng.

ERIK – ‘Có Tất Cả Nhưng Thiếu Anh’ (Official MV)

Hương Tràm

Vốn là một ca sĩ có giọng hát tình cảm và đầy nội lực, Hương Tràm từ những ngày đầu đã đi vào lòng khán giả Vpop với những ca khúc ballad sâu lắng, phô diễn được toàn bộ kĩ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp. Từ “Ngại Ngùng”, “Ngốc”, “Người Từng Yêu Anh Rất Sâu Nặng” đến  “Ta Còn Thuộc Về Nhau”, “Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa”, nhưng trong đó nhất định phải kể đến “Em gái mưa” được xem như là “thánh ca của những kẻ yêu đơn phương” – ca khúc siêu hit mà Hương Tràm mang đến cho Vpop vào năm 2017.

MV “I want you now” được đánh giá là không có sức bật..

..và “I’m Still Loving You”, người hâm mộ vẫn chưa ngấm được phong cách này của Hương Tràm.

Xen kẽ với những ca khúc ballad gây thương nhớ, quán quân Giọng hát Việt 2012 có lẽ như muốn khai thác triệt để khả năng của bản thân nên tự tin tung ra kha khá những sản phẩm EDM. Tuy nhiên kết quả mang lại chỉ là những lượt view lẹt đẹt trên Youtube, một số ca khúc/bản phối bị khán giả đánh giá mờ nhạt, quê mùa so với đẳng cấp của dòng nhạc EDM. Việc tham gia “Hoà Âm Ánh Sáng – The Remix 2016”, Hương Tràm cũng khá yếu thế hơn các team còn lại trong việc thể hiện vũ đạo và phong thái biểu diễn qua các bản nhạc điện tử trên sân khấu.

Bản hit “Em Gái Mưa” đã đưa Hương Tràm trở thành nữ ca sĩ “không có đối thủ” của Vpop tại thời điểm đó.

Hương Tràm – Em Gái Mưa (Official MV)

Hoà Minzy

Với tính cách “mặn chát” và “lầy lội” như Hoà Minzy, khán giả sẽ nghĩ cô nàng này hợp rơ với những ca khúc nhạc dance trẻ trung sôi động. Nhưng không, thực tế đã đi ngược lại với suy nghĩ của công chúng khi những lần ghi điểm mạnh nhất trên bảng xếp hạng Vpop của Hoà lại là những ca khúc ballad buồn não nề. Dù những ngày đầu đã kết thân với dòng nhạc Dance/EDM nhưng hiệu quả của nó mang đến cho Hoà Mizy rất khiêm tốn.

Có chăng thì ca khúc “Ăn gì đây?” còn có thể làm nên chuyện vì lyrics và tiết tấu bắt tai, khả năng viral mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc cứ tung ra nhiều phiên bản khác nhau cho “Ăn gì đây?” đã tạo nên hiệu ứng ngược, khán giả nhanh chóng bội thực và kêu trời đòi Hoà Mizy mau mau cho ra mắt ca khúc mới vì quá ngán ngẩm.

Thống kê lượt view của MV “Sống không hối tiếc”..

..và MV “Nàng tiên cá” cho thấy rõ ràng Hoà Minzy thật sự “có thù” với EDM.

Dường như đã nhìn nhận được mình phải thay đổi phong cách âm nhạc nếu không muốn bị nhấn chìm trong một rừng gương mặt mới. Ca khúc “Rời Bỏ” như một cứu cánh cho Hoà Minzy, giúp khánh giả nhận ra được chất giọng dạt dào cảm xúc của mình. Đồng thời MV drama “Rời Bỏ” đã đút túi lượt view cao ngất, câu chuyện với nút thắt gây ức chế trong MV làm khán giả cứ ngày đêm thúc giục Hoà Minzy phải ra phần 2 càng sớm càng tốt. 

Thừa thắng xông lên, nối tiếp câu chuyện của “Rời Bỏ” là ca khúc “Chấp Nhận”, Hoà Minzy lại một lần nữa gây bão cộng đồng yêu nhạc, thậm chí lọt top trending trên Youtube.

Hình tượng đầm thắm dịu dàng như thế này lại giúp Hoà Minzy “ăn nên làm ra” trên các bảng xếp hạng của Vpop.

Hơn thế, trong phần trình diễn liên khúc ballad của “Gia đình hoa dâm bụt” gồm Erik – Đức Phúc – Hoà Minzy tại MAMA 2017, ở những phân đoạn cao trào mà Hoà Minzy cầm trịch, những lần high note khiến khán giả phải xuýt xoa đều góp phần khẳng định rằng: Chỉ có ballad mới là nước cờ đúng đắn của Hoà Minzy mà thôi!

Phần trình diễn của Hoà Minzy – Đức Phúc – Erik tại MAMA 2017 gây được nhiều tiếng vang. (Nguồn: Mnet)
Soobin Hoàng Sơn

Soobin chính là nhân vật tiếp theo nằm trong danh sách này. Ngoại hình đậm chất idol Kpop, lại bước ra một cuộc thi theo format kiểu Hàn Quốc là Ngôi Sao Việt 2014, vũ đạo và thần thái của Soobin có thừa, phong cách anh theo đuổi cũng hợp nốt… Những tưởng dòng nhạc Dance/EDM là sở trường của Soobin Hoàng Sơn. Thế nhưng chẳng hiểu sao, cứ mỗi lần Soobin trở lại đường đua Vpop với một ca khúc EDM nào thì sẽ lặn ngụp rồi… chìm nghỉm.

Chẳng cần hầm hố thế này đâu Soobin ơi.

Thay vào đó, ở những bản nhạc Pop/R&B hay nhạc nhẹ, Soobin lại chiếm cảm tình của khán giả rất nhiều. Đặc biệt, mỗi khi hát ballad, khán giả phải gật gù vì chất giọng của anh quá đỗi phù hợp với dòng nhạc này, cứ thế mà Soobin lại gây bão đều đều. 

Từ “Phía Sau Một Cô Gái”, “Anh Đã Quen Với Cô Đơn”, “Xin Đừng Lặng Im”… Soobin đều làm khán giả nữ phải “tan chảy” trong giọng hát êm ái của mình. Đến khi quay lại và tung ra “Đã Đến Lúc” cách đây 3 tháng trước – ca khúc mang dòng nhạc EDM với phong cách, vũ đạo vốn là sở trường của mình, MV lại được đầu tư kĩ lưỡng và tạo hình căng đét nhưng Soobin lại chẳng gặt hái thêm được gì. Thay vào đó lại quay về sự chật vật để có thể lấy lại được chỗ đứng khi Vpop đang ngày một sôi động với vô số ca khúc và bản phối điện tử bắt tai hơn.

Từ bản hit “Phía sau một cô gái”

Đến “Anh đã quen với cô đơn” – Soobin chỉ cần nhẹ nhàng như thế này thôi nhé!

Nhận ra điều đó, anh quay trở lại với người hâm mộ bằng ca khúc ballad “Nếu ngày ấy” vào ngày 16/7, khán giả lại nồng nhiệt đón nhận phong cách này. Với tất cả sự ủng hộ “lên xuống” theo dòng nhạc ấy, không biết liệu Soobin Hoàng Sơn có nên quyết định “cạch mặt” với EDM mà đến với ballad luôn hay không?

NẾU NGÀY ẤY | SOOBIN HOÀNG SƠN [Official Music Video] (16+)
Trịnh Thăng Bình

Từng là một cái tên được săn đón nhiều nhất của Vpop cách đây vài năm, Trịnh Thăng Bình vốn nổi tiếng với những ca khúc ballad/pop ballad do mình tự chấm bút. Tại thời điểm đó, các ca khúc “Lời chưa nói”, “Đã biết sẽ có ngày hôm qua”, “Người ấy”, “Không ai đợi mình”.. luôn chễm chệ trên các bản xếp hạng trực tuyến, lượt tải về làm nhạc chờ điện thoại cao ngất ngưỡng còn lời bài hát thì ai ai cũng đều thuộc nằm lòng.

Đến khi EDM đổ bộ vào Vpop, giống như bao nghệ sĩ khác, Trịnh Thăng Bình cũng bắt đầu chuyển mình thay đổi phong cách âm nhạc để “hợp mốt” hơn. Nam ca sĩ liên tiếp tung ra các ca khúc “Sài gòn đêm nay”, “Em đừng quay về đây”… mang phong cách EDM sôi động. Điều đó chứng minh sự đa dạng trong màu sắc âm nhạc, dám thử sức những điều mới mẻ của Trịnh Thăng Bình nhưng tiếc là những sản phẩm EDM lại vô tình làm tên tuổi của anh hạ nhiệt nhanh chóng vì không đến gần được với người hâm mộ.

EDM và Trịnh Thăng Bình có lẽ không phải “của nhau”.

Sài Gòn Đêm Nay | Trịnh Thăng Bình | Offical Music Video